News

Mae darparwyr AB Cymru yn cytuno bod cydweithredu'n allweddol i ddysgu ar-lein llwyddiannus

Mae adroddiad newydd Jisc yn amlinellu ymagweddau ac argymhellion sector ar gyfer dysgu hybrid a chymysg effeithiol.

Wrth i dechnolegau digidol barhau i chwarae rhan gynyddol hanfodol mewn addysg a chyflogaeth, mae adroddiad newydd gan Jisc, a gomisiynwyd gan Lywodraeth Cymru yn 2023/24, yn archwilio esblygiad dysgu ar-lein ar draws colegau addysg bellach (AB) yng Nghymru ers pandemig Covid-19, gan ddarparu canllawiau ar arfer gorau a chyflwyno argymhellion i’w defnyddio yn y dyfodol.

Yr adroddiad: mae dysgu cymysg a hybrid yng ngholegau addysg bellach Cymru yn arddangos mewnwelediad gan 47 o arbenigwyr addysg ar draws deg o golegau AB Cymru ac yn canolbwyntio ar ffactorau llwyddiant, heriau, yr angen am iaith gyffredin, pwysigrwydd mesur effaith a dyheadau’r dyfodol.

Yn gyffredinol, nodwyd datblygu diwylliant o gydweithio fel sbardun allweddol ar gyfer newid cadarnhaol, gyda chyfranwyr hefyd yn tynnu sylw at fwy o bartneriaeth â diwydiant, cyrff sector, llunwyr polisi a phartneriaid AB ehangach fel cyfleoedd posibl ar gyfer arloesi.

I gefnogi datblygiad a gwelliant dysgu hybrid a chymysg yng Nghymru yn y dyfodol mae’r adroddiad yn cyflwyno argymhellion allweddol sydd wedi’u hanelu at nifer o randdeiliaid gan gynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i:

Argymhellion ar gyfer staff ac ymarferwyr addysgu

  • Mae cyflwyno hybrid a chymysg yn edrych yn wahanol i bob dosbarth. Buddsoddi amser i feithrin ymddiriedaeth â dysgwyr, gwrando ar ac addasu i anghenion ac adborth dysgwyr. Mae angen i ffocws ar ddysgwyr ddeall yn well lle gall cyflwyno hybrid a chyfunol gyfoethogi profiadau dysgwyr.
  • Cyflwyno mwy o gyfleoedd dysgu cydweithredol i ennyn diddordeb dysgwyr yn effeithiol mewn dysgu hybrid a chymysg. Mae hyn yn cynnwys cydbwysedd o wahanol ddulliau ymgysylltu a’r defnydd o dechnolegau digidol rhyngweithiol.

Argymhellion ar gyfer arweinwyr cwricwlwm ac uwch reolwyr

  • Ymgynghori â rhanddeiliaid allweddol, gan gynnwys staff addysgu a thechnolegwyr dysgu, i arloesi a gwella darpariaeth hybrid a chymysg a buddsoddi yn y seilwaith ategol priodol.
  • Buddsoddi mewn uwchsgilio staff ar ddatblygiadau digidol newydd ac offer ac ymagweddau hybrid a chymysg arloesol. Sicrhau bod staff yn gallu gweld a rhoi cynnig ar y rhain yn ymarferol, darparu cyfleoedd dysgu gan gymheiriaid, ac addasu cynnwys hyfforddiant i’w wneud yn berthnasol i’w meysydd cwricwlwm.

Argymhellion ar gyfer penderfynwyr ehangach a phartneriaid yn y sector AB

  • Dylai sefydliadau AB a chyrff sector adeiladu ar gyfleoedd rhwydweithio a gweithgorau traws-sector i arddangos a datblygu ar y cyd arfer da sy'n benodol i gyflwyno dysgu hybrid a chymysg Gallai’r cymunedau hyn weithio gyda’i gilydd i greu iaith a rennir o amgylch dysgu hybrid a chymysg.
  • Mae angen i bartneriaid diwydiant ddatblygu ac arddangos technolegau ar gyfer dysgu hybrid a chymysg sy'n fwy perthnasol i leoliadau AB. Dylent geisio a gwrando ar adborth gan ymarferwyr AB.
  • Dylai cyrff dyfarnu ac asesu ailwerthuso lle dysgu hybrid a chymysg ar draws gwahanol feysydd cwricwlwm. Dylent ddarparu mwy o arweiniad ynghylch gofynion y cwricwlwm a meini prawf asesu newidiol yng nghyd-destun dysgu hybrid a chymysg, gan ystyried hefyd ddatblygiadau mewn technoleg AI ac effeithiau cysylltiedig ar ddysgu ac asesu.

Dywedodd Rhys Daniels, cyfarwyddwr Jisc yng Nghymru am yr adroddiad:

“Mae’r astudiaeth hon yn amlygu pŵer trawsnewidiol dysgu cymysg a hybrid yn ein sector addysg bellach yng Nghymru. Mae’r canfyddiadau nid yn unig yn tanlinellu’r ymrwymiad i harneisio technolegau digidol i wella profiadau dysgu ac ehangu cyfranogaeth ledled Cymru, ond mae hefyd yn gweithredu fel arweiniad ymarferol ar gyfer y sector trydyddol.

“Mae’r astudiaeth yn arddangos cyfaddaster a gwydnwch addysgwyr a dysgwyr Cymru. Wrth i n i symud ymlaen, mae Jisc yn parhau'n ymroddedig i wella galluoedd digidol ledled Cymru, gan weithio ochr yn ochr â Medr i sicrhau bod ein tirwedd addysgol nid yn unig yn diwallu anghenion pob dysgwr ond yn rhagori arnynt."

Rhagor o wybodaeth

Fel partner digidol, mae Jisc yn cefnogi datblygu a chyflwyno fframwaith Digidol 2030 ar gyfer dysgu digidol ôl-16 yng Nghymru. Mae’r adroddiad newydd hwn yn cynnig mewnwelediadau ac enghreifftiau o’r pedair blaenoriaeth genedlaethol allweddol a amlinellwyd yng ngalwad Gweinidog Cymru i weithredu ar gyfer sefydliadau AB ym mis Rhagfyr 2022.

Mae Jisc yn gweithio ochr yn ochr â Medr (y comisiwn a lansiwyd yn ddiweddar ar gyfer addysg drydyddol ac ymchwil yng Nghymru) i gefnogi datblygiad system drydyddol gynhwysol, arloesol a chynaliadwy sy'n cyd-fynd yn agos ag anghenion economaidd a chymdeithasol Cymru. Mae ein blaenoriaethau ar gyfer Cymru 2024/25 yn amlinellu ein nodau i gryfhau ein perthnasoedd cydweithredol, darparu effaith fesuradwy a chefnogi’r pontio i Medr dros y flwyddyn i ddod.